Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh tiểu đường bất kỳ ai cũng nên biết

0
256

Theo thống kê gần đây, trên thế giới có tới trên 380 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Riêng trên đất nước Việt Nam, con số những người mắc bệnh tiểu đường đang chạm mức 3 triệu người và không ngừng gia tăng. Đây là con số báo động về tình hình sức khỏe người Việt. Vậy thì tiểu đường do nguyên nhân nào gây ra và làm thế nào để phòng tránh tiểu đường? Hãy cùng tìm hiểu nhé !

Nguyên nhân bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là căn bệnh mãn tính do sự rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể gây ra. Người mắc bệnh tiểu đường thường do các nguyên nhân sau gây ra.

1.Do béo phì

Người bị béo phì thường xuất hiện chất kháng insulin trong cơ thể. Khi đó, cơ thể bắt buộc phải tăng lượng insulin để cân bằng hoormon này trong cơ thể. Vì thế, tuyến tụy phải hoạt động nhiều hơn bình thường, dần dần hoạt động của tuyến tụy trở nên kém hiệu quả và gây ra tình trạng thiếu insulin trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra tiểu đường.

Béo phì là một nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường

2.Do mỡ bụng và stress thường xuyên

Điều này đã được các chuyên gia khẳng định dựa trên tình hình thực tế. Do đó, bạn hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể thao thường xuyên để tránh khỏi tiểu đường nhé.

Mỡ bụng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường

3.Do sỏi thận

Các nhà nghiên cứu đã tính ra rằng, khi bị sỏi thận bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn người thường tới 30%.

Sỏi thận cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường

4.Do di truyền

Có một thực tế đáng buồn là căn bệnh tiểu đường có tính di truyền từ đời này sang đời khác. Vì thế, hãy chú ý giữ sức khỏe, tránh mắc phải căn bệnh này nhé.

Cách phòng tránh căn bệnh tiểu đường

Tập thể dục hàng ngày để giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Căn bệnh tiểu đường tuy gây nhiều biến chứng và phiền toái cho người bện, nhưng việc phòng tránh lại rất đơn giản. Bạn chỉ cần chú ý điều độ trong cách ăn uống cũng như tập luyện hàng ngày. Cụ thể như sau:

  1. Duy trì cân nặng hợp lí để giảm nguy cơ tiểu đường tới 10%.
  2. Ăn nhiều rau xanh để duy trì lượng đường trong máu ổn định nhất.
  3. Sử dụng giấm khi chế biến các món ăn vì chất axit axetic có tác dụng giảm lượng đường trong máu cực kỳ tốt.
  4. Đi bộ 35 phút/ngày để giảm 80% nguy cơ tiểu đường.
  5. Sử dụng ngũ cốc trong mỗi bữa ăn.
  6. Sử dụng các loại hoa quả giàu chất xơ để làm tăng khả năng hấp thụ chất insulin trong cơ thể.
  7. Giảm ăn thịt đỏ trong các bữa ăn như thịt bò, cá…
  8. Quế là một thành phần góp phần kiểm soát đường trong máu rất tốt, vì vậy đừng bỏ qua nó nhé.
  9. Thiền định 1 lần/tuần.
  10. Tránh căng thẳng, mệt mỏi. Hãy thiết lập một chế độ sinh hoạt lành mạnh và thoải mái cho mình.

Có thể thấy rằng, các biện pháp phòng tránh tiểu đường không chỉ có tác dụng ngăn ngừa bệnh này mà còn giúp bạn sống mạnh khỏe, thoải mái hơn. Vì vậy, bạn hãy lên kế hoạch phù hợp cho cuộc sống của mình nhé. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và tránh xa các căn bệnh không mong muốn!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here