Dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ cho mẹ thông thái

0
194

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình mang thai của mỗi người mẹ để con được cung cấp đủ năng lượng phát triển toàn diện và thông minh. Vì vậy, mỗi mẹ khi mang bầu đều cần riêng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp và tốt nhất.

Sau đây là những gợi ý mà Tạp Chí Thuốc Nam gửi đến các mẹ bầu dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé trong 9 tháng mang thai. Các mẹ bầu nhớ ghi lại để xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mình nhé:

1.Tháng thứ nhất

Tháng đầu của thai kỳ bắt đầu với những mệt mỏi ốm nghén, cơ thể bắt đầu thay đổi, hormone nội tiết tố tăng lên, làm bạn thường xuyên cảm giác buồn nôn và khó chịu trong bụng. Thật khó để có thể kết hợp ăn uống đủ chất và giúp làm dịu cơn thai nghén khi bạn cảm thấy không muốn ăn uống gì.

Tháng đầu mang thai mẹ bầu thường đối mặt với ốm nghén, mệt mỏi

Để giảm sự mệt mỏi thì các mẹ nên ăn lót dạ bánh quy mặn, các loại hạt, ngũ cốc hoặc trái cây sấy khoảng 15-20 phút trước khi ra khỏi giường. Mẹ không nên ăn những món khó tiêu nhiều chất béo như món chiên, rán, ngọt hoặc cay. Ngay từ tháng đầu đã nên bổ sung thêm thực phẩm giàu acid folic như: Các loại rau xanh đậm, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu…

Chia bữa ăn chính thành 6 bữa nhỏ, chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa kết hợp các protein nạc từ thịt gà và cá. Uống nước giữa các bữa ăn, chứ không nên uống nước trong bữa ăn.

Các mẹ tránh ăn thức ăn chưa nấu chín trong tháng đầu mang thai như: trứng sống, thịt tái, sashimi…

2.Tháng thứ hai

Phụ nữ mang bầu nên ăn đa dạng cả 4 nhóm thực phẩm thiết yếu có trong các loại: ngũ cốc, bánh mì, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt, cá và các loại rau xanh và đậu. Nên hạn chế thức ăn nhiều chất béo và đường. Thức ăn giàu acid folic vẫn rất quan trọng với dinh dưỡng dành cho mẹ và bé. Nếu có thể hãy uống 2 cốc sữa ít béo mỗi ngày để bổ sung canxi thật tốt nhé.

Phụ nữ mang thai nên ăn đủ 4 nhóm thực phẩm thiết yếu

Vì mang trong mình thêm một “khẩu phần ăn” nên nhiều người thường nghĩ phải ăn gấp đôi lượng thức ăn bình thường để đủ “no” cho cả hai người. Nhưng các mẹ đừng nghĩ sai như vậy nhé, thay vì ăn nhiều hơn bình thường thì các mẹ chỉ cần chăm lo cho chất lượng món ăn để đảm bảo lượng calorie cần thiết hằng ngày tăng khoảng 300 là được.

3.Tháng thứ ba

Trong những ngày tháng phải đối mặt với chuyện buồn nôn, mệt mỏi, mất ngủ, thèm cái này ngán cái khác…vì “ốm nghén” thì đến tháng thứ 3 tình hình sẽ trở nên tích cực hơn nhiều. Bạn yên tâm rằng cảm giác khó chịu do chứng ốm nghén sẽ giảm đi trông thấy, cơ thể nhẹ nhõm và thoải mái hơn đáng kể.

Cấu trúc bữa ăn của tháng thứ 3 nên là ba bữa chính và kèm theo 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Vào cuối tháng thứ 3 bạn nên tăng khoảng 0,4-1,7 kg. Sau mốc cân nặng này mỗi tuần bạn nên tăng khoảng 0,5 kg nữa.

Mẹ bầu nên tạo thái quen ăn nhiều rau xanh và trái cây

Nhớ tạo cho mình thói quen ăn nhiều rau và trái cây trong bữa ăn. Giảm đồ ăn vặt không than thiện, nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến…Thay vào đó hãy chọn món giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như các loại hạt, trái cây sấy khô.

Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, ngoài ra bạn có thể bổ sung chất lỏng từ nước trái cây, súp, canh. Tăng lượng sữa ít béo lên 3-4 cốc/ 1 ngày.

Vậy là bạn đã cùng Dược Tâm An tìm hiểu về dinh dưỡng dành cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ, mong rằng mỗi mẹ bầu đều có những lựa chọn phù hợp để sắp xếp chế độ dinh dưỡng “cần và đủ” cho 3 tháng đầu của mình nhé.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here