Bật mí các món ăn và bài tập dùng để chữa khớp gối sưng đau tại nhà

0
251

Bên cạnh việc áp dụng các bài thuốc để chữa khớp gối sưng đau thì bạn cũng nên lưu ý tới các món ăn và các bài tập thể thao để cải thiện tình trạng viêm khớp. Nếu như ban chưa biết nguyên tắc ăn uống và các bài tập dành riêng cho người mắc bệnh xương khớp.

Những món ăn chữa khớp gối sưng đau mà bạn cần biết

Đối với những người mắc các bệnh về xương khớp cũng nên đặc biệt lưu ý tới chất dinh dưỡng được cung cấp vào trong cơ thể. Bạn nên sử dụng các món ăn có phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Tùy tình trạng bệnh đang ở giai đoạn phát cơn hay giai đoạn nặng mà bạn nên có chế độ ăn uống phù hợp như sau:

  1. Canh bí xanh với xương sườn lợn

Món ăn này có tác dụng giảm sưng đau, nóng đỏ ở khớp gối. Do đó, bạn nên dùng canh bí xanh nấu sườn khi mới phát bệnh nhé.

  1. Canh mướp và đậu phụ

Cũng như món canh bí xanh, canh mướp có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm sưng tấy do viêm khớp gây ra và được dùng khi mới phát hiện bệnh.

  1. Ngũ gia bì và gạo nếp lên men

Cây ngũ gia bì dùng để chữa khớp gối sưng đau

Món ăn này được chế biến từ ngũ gia bì và gạo nếp, cách làm như sau:

  • Rửa sạch ngũ gia bì rồi sắc với nước.
  • Lấy nước trong ngũ gia bì nấu với gạo nếp để thành cơm nếp. Sau đó để nguội và thêm men rượu và đợi cơm nếp lên men.
  • Mỗi ngày dùng món này vừa đủ trong mỗi bữa ăn

Món ngũ gia bì kết hợp gạo nếp được dùng trong giai đoạn bệnh xương khớp đã trở nên nặng hơn, dùng để bồi bổ cơ thể.

Những bài tập chữa khớp gối cho người mắc bệnh xương khớp

Bên cạnh chế độ ăn uống bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khớp thì người bị bệnh cũng nên tăng cường các hoạt động thể chất. Đó có thể là tăng cường đi lại, các hoạt động hằng ngày hoặc các bài tập thể dục thể thao chữa khớp gối hiệu quả.

  1. Bài tập chữa khớp gối bằng đứng dùng tay kéo chân

Với bài tập này, bạn chỉ cần đứng thăng bằng với một chân, chân còn lại co lên về phía mông. Đồng thời dùng 1 tay giữ lấy chân co lên. Bài tập này giúp giảm tình trạng căng cứng khớp gối hiệu quả.

  1. Bài tập ngồi nâng chân

Bài tập này dành riêng cho người có khớp gối bị viêm và đau mỗi khi đứng lên hoặc ngồi xuống. Bài tập này cũng rất dễ áp dụng. Bạn chỉ cần ngồi và nâng từng chân lên giữ khoảng 10 giây thì đổi chân còn lại. Tuy bài tập này đơn giản nhưng nếu bạn tập luyện thường xuyên thì tình trạng đau khớp gối sẽ giảm đáng kể đấy.

  1. Bài tập yoga chữa khớp gối cho người bệnh

Bài tập yoga chữa khớp gối cho người bệnh

Các bài tập yoga thường có động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển. Do đó rất phù hợp cho những người đang gặp vấn đề xương khớp. Ở bài tập này thì bạn cần đứng thẳng, đối mặt với một bức tường, giữ hai chân rộng bằng vai. Sau đó, bước chân phải lên 1 bước từ từ khuỵu gối phải, đồng thời vẫn giữ thẳng chân trái. Bạn hãy giữ nguyên động tác này khoảng 30 giây trước khi đổi chân nhé.

Các món ăn và các bài tập chữa khớp gối đều rất đơn giản và dễ sử dụng tại nhà. Vậy thì còn lý do gì để chần chừ nữa đâu nhỉ, bạn hãy nhanh chóng lên thực đơn món ăn và kế hoạch tập luyện cho mình ngay nhé!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here